1.งานดำเนินการตามกฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรม
2.งานจัดการข้อร้องเรียนด้านการคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่
3.งานส่งเสริม สนับสนุน พัฒนายกระดับมาตรฐานสถานพยาบาล สถานประกอบการเพื่อสุขภาพและสถานบริการสุขภาพอื่นๆ
4.งานเฝ้าระวังการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ
5.งานอนุญาต ขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ ผู้ดำเนินการ และผู้ให้บริการในภารกิจของกรม
6.งานกำกับ ติดตาม ประเมินผลการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพ
7.งานสร้างและพัฒนาเครือข่ายการคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ
8.งานให้คำปรึกษาด้านการคุ้มครองผู้บริโภคด้านระบบบริการสุขภาพ
9.พัฒนาวิชาการระดับเขต
10.พัฒนาภาคีเครือข่ายระดับเขต
11.งานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย